Bài 3: Giới thiệu một số quy trình mẫu ( tiếp theo)

3.4.2. Thao tác dao cách ly

Dao cách ly được phép thao tác không điện hoặc thao tác có điện khi dòng điện thao tác nhỏ hơn dòng điện cho phép theo quy trình vận hành của dao cách ly đó do đơn vị quản lý vận hành ban hành. Cho phép dùng dao cách ly để tiến hành các thao tác có điện trong các trường hợp sau:

Đóng và cắt điểm trung tính của các máy biến áp, kháng điện;

Đóng và cắt các cuộn dập hồ quang khi trong lưới điện không có hiện tượng chạm đất;

Đóng và cắt chuyển đổi thanh cái khi máy cắt hoặc dao cách ly liên lạc thanh cái đã đóng;

Đóng và cắt không tải thanh cái hoặc đoạn thanh dẫn;

Đóng và cắt dao cách ly nối tắt thiết bị;

Đóng và cắt không tải máy biến điện áp, máy biến dòng điện;

Các trường hợp đóng và cắt không tải các máy biến áp lực, các đường dây trên không, các đường cáp phải được đơn vị quản lý vận hành thiết bị cho phép tùy theo từng loại dao cách ly.

Các bộ truyền động cơ khí hoặc tự động của các dao cách ly dùng để đóng cắt dòng điện từ hóa, dòng điện nạp, dòng điện phụ tải, dòng điện cân bằng cần phải đảm bảo hành trình nhanh chóng và thao tác dứt khoát.

Trước khi thực hiện thao tác dao cách ly hai phía máy cắt thì phải kiểm tra máy cắt đã cắt tốt 3 pha, khoá điều khiển máy cắt nếu dao cách ly đó được thao tác tại chỗ.

Thao tác tại chỗ dao cách ly phải thực hiện nhanh chóng và dứt khoát, nhưng không được đập mạnh ở cuối hành trình. Trong quá trình đóng (hoặc cắt) dao cách ly nghiêm cấm cắt (hoặc đóng) lưỡi dao trở lại khi thấy xuất hiện hồ quang.

Sau khi kết thúc thao tác dao cách ly cần kiểm tra vị trí các lưỡi dao phòng tránh trường hợp chưa đóng cắt hết hành trình, lưỡi dao trượt ra ngoài hàm tĩnh.

3.4.3. Thao tác đường dây

Thao tác đường dây chỉ có một nguồn cấp được thực hiện theo trình tự sau:

Tách đường dây có máy cắt và dao cách ly hai phía ra sửa chữa:

- Cắt máy cắt đường dây;

- Kiểm tra máy cắt mở tốt 3 pha;

- Cắt dao cách ly phía đường dây;

- Cắt dao cách ly phía thanh cái (nếu cần thiết);

- Đóng các dao tiếp địa đường dây;

- Giao đường dây cho các đơn vị quản lý vận hành công tác, lưu ý tự làm các biện pháp an toàn, treo biển báo theo Quy trình Kỹ thuật an toàn điện hiện hành.

Đưa đường dây có máy cắt và dao cách ly hai phía vào vận hành:

- Các đơn vị quản lý vận hành bàn giao trả đường dây sau công tác sửa chữa khi người và phương tiện đã rút hết, đã tháo hết tiếp địa di động, đường dây đủ tiêu chuẩn vận hành và sẵn sàng đóng điện; 

-  Cắt các dao tiếp địa đường dây;

-  Kiểm tra máy cắt mở tốt 3 pha;

-  Đóng dao cách ly phía thanh cái (nếu đang mở);

-  Đóng dao cách ly phía đường dây;

-  Đóng máy cắt đường dây.

Tách đường dây có máy cắt hợp bộ ra sửa chữa:

- Cắt máy cắt đường dây;

-  Kiểm tra máy cắt mở tốt 3 pha;

-  Đưa máy cắt ra khỏi vị trí vận hành;

- Đóng các dao tiếp địa đường dây.

- Giao đường dây cho các đơn vị quản lý vận hành công tác, lưu ý tự làm các biện pháp an toàn, treo biển báo theo Quy trình Kỹ thuật an toàn điện hiện hành.

Đưa đường dây có máy cắt hợp bộ vào vận hành:

- Các đơn vị quản lý vận hành bàn giao đường dây sau công tác sửa chữa khi người và phương tiện đã rút hết, đã tháo hết tiếp địa di động, đường dây đủ tiêu chuẩn vận hành và sẵn sàng đóng điện;

- Cắt các dao tiếp địa đường dây;

- Kiểm tra máy cắt mở tốt 3 pha;

- Đưa máy cắt vào vị trí vận hành;

- Đóng máy cắt đường dây.

Trên đường dây có các trạm rẽ nhánh, trước khi thao tác đường dây cần phải lần lượt cắt phụ tải của các trạm rẽ nhánh nếu tổng phụ tải các trạm rẽ nhánh ³ 10 MW.

Thao tác đối với đường dây có nguồn cấp từ hai phía và không có nhánh rẽ theo trình tự sau:

Tách đường dây ra sửa chữa:

- Kiểm tra trào lưu công suất, điện áp của hệ thống trước khi thao tác. Điều chỉnh công suất, điện áp, chuyển phụ tải thích hợp tránh quá tải, quá điện áp khi thao tác;

- Cắt máy cắt hai đầu đường dây theo trình tự đã được quy định;

- Cắt dao cách ly phía đường dây và dao cách ly phía thanh cái (nếu cần thiết) của máy cắt đầu thứ hai;

- Cắt dao cách ly phía đường dây và dao cách ly phía thanh cái của máy cắt đầu thứ nhất;

- Đóng tiếp địa đường dây đầu thứ nhất;

- Đóng tiếp địa đường dây đầu thứ hai;

- Giao đường dây cho đơn vị quản lý vận hành công tác, lưu ý tự làm các biện pháp an toàn, treo biển báo theo Quy trình Kỹ thuật an toàn điện hiện hành.

Đưa đường dây vào vận hành sau sửa chữa:

- Các đơn vị quản lý vận hành bàn giao trả đường dây khi người và phương tiện đã rút hết, đã tháo hết tiếp địa di động, đường dây đủ tiêu chuẩn vận hành và sẵn sàng đóng điện;

- Cắt tiếp địa đường dây ở đầu thứ nhất;

- Cắt tiếp địa đường dây ở đầu thứ hai;

- Đóng dao cách ly phía thanh cái (nếu đang mở) và dao cách ly đường dây của máy cắt đầu thứ hai;

- Đóng dao cách ly phía thanh cái (nếu đang mở) và dao cách ly đường dây của máy cắt đầu thứ nhất;

- Đóng máy cắt đường dây hai đầu theo trình tự đã được quy định;

- Điều chỉnh lại công suất, điện áp, chuyển phụ tải phù hợp sau khi đưa đường dây vào vận hành.

Thao tác đối với đường dây có nhiều nguồn cấp và trạm rẽ nhánh theo trình tự như sau:

Tách đường dây ra sửa chữa

- Kiểm tra trào lưu công suất, điện áp của hệ thống trước khi thao tác. Điều chỉnh công suất, điện áp, chuyển hết phụ tải các trạm rẽ nhánh không nhận điện từ đường dây này;

- Lần lượt cắt tất cả các máy cắt của trạm rẽ nhánh và các máy cắt của trạm cấp nguồn, dao cách ly của trạm rẽ nhánh và dao cách ly của trạm cấp nguồn theo đúng trình tự quy định;

- Đóng dao tiếp địa đường dây tại tất cả các trạm đấu vào đường dây này;

- Giao đường dây cho các đơn vị quản lý vận hành công tác, lưu ý tự làm các biện pháp an toàn, treo biển báo theo Quy trình Kỹ thuật an toàn điện hiện hành.

Đưa đường dây vào vận hành sau sửa chữa

- Các Đơn vị quản lý vận hành giao trả đường dây: người và phương tiện đã rút hết, đã tháo hết tiếp địa di động, đường dây đủ tiêu chuẩn vận hành và sẵn sàng đóng điện;

- Cắt tất cả các dao tiếp địa đường dây;

- Lần lượt đóng tất cả các dao cách ly của trạm rẽ nhánh và dao cách ly của trạm cấp nguồn, các máy cắt của trạm rẽ nhánh và máy cắt của trạm cấp nguồn theo đúng trình tự đã được quy định;

- Điều chỉnh lại công suất, điện áp, chuyển phụ tải phù hợp sau khi đưa đường dây vào vận hành.

Đường dây trên không vận hành ở chế độ đóng điện không tải từ một nguồn hoặc ở chế độ dự phòng, phải mở dao cách ly phía đường dây của các máy cắt đang ở trạng thái mở.

Đường dây đã cắt điện và làm biện pháp an toàn xong mới được giao cho đơn vị đăng ký làm việc.

  Khi giao đường dây cho đơn vị sửa chữa, nội dung bàn giao phải có dạng sau:

Đường dây (chỉ rõ tên và mạch) đã được cắt điện, tại các điểm (chỉ rõ tên trạm, nhà máy) đã đóng các tiếp địa ở vị trí nào. Cho phép làm các biện pháp an toàn để đơn vị công tác bắt đầu làm việc;

Cần phải kết thúc công việc vào thời điểm nào;

Nếu đường dây hai mạch thì phải nói rõ mạch kia đang có điện hay không và làm biện pháp cần thiết để chống điện cảm ứng;

Các lưu ý khác liên quan đến công tác.

Nếu công tác sửa chữa đường dây có kết hợp sửa chữa các thiết bị liên quan đến đường dây tại trạm điện hoặc nhà máy điện cấp điều độ điều khiển phải phối hợp các đơn vị quản lý vận hành lập kế hoạch sửa chữa, giải quyết đăng ký công tác của các đơn vị quản lý vận hành, thông báo kế hoạch sửa chữa cho các đơn vị liên quan.

  Nghiêm cm nhân viên vận hành ct các tiếp địa đã đóng, tháo g bin báo khi chưa có lnh ca người ra lệnh thao tác.

  Nếu do điều kiện công việc mà cần phải cắt các tiếp địa cố định đường dây mà vẫn có người công tác trên đường dây thì phải đóng tiếp địa khác hoặc đặt tiếp địa lưu động thay thế trước khi cắt các tiếp địa này. Sau khi đã hoàn thành công việc thì phải đóng lại các tiếp địa cố định trước rồi mới gỡ bỏ các tiếp địa di động.

Nhân viên vận hành sau khi thực hiện thao tác cắt điện đường dây và thiết bị liên quan đến đường dây tại trạm điện hoặc nhà máy điện ra sửa chữa phải thao tác trên sơ đồ nổi các bước thao tác như trong phiếu và treo biển báo, ký hiệu tiếp địa đầy đủ (nếu chưa trang bị SCADA). Ghi vào sổ nhật ký vận hành thời gian thao tác, lệnh cho phép làm việc. Trong phiếu công tác và sổ nhật ký vận hành ghi rõ số lượng tiếp địa đã đóng, số đơn vị tham gia công việc sửa chữa và các đặc điểm cần lưu ý khác.

Sau khi đã kết thúc công việc sửa chữa đường dây và thiết bị liên quan đến đường dây tại trạm điện hoặc nhà máy điện, đơn vị quản lý vận hành phải khẳng định người và phương tiện đã rút hết, đã tháo hết tiếp địa di động và trả đường dây, thiết bị ngăn đường dây của trạm điện hoặc nhà máy điện cho cấp điều độ điều khiển ra lệnh đóng điện.

  Nội dung báo cáo trả đường dây có dạng như sau: "Công việc trên đường dây (tên đường dây và mạch), trên thiết bị (tên thiết bị của ngăn xuất tuyến tại trạm điện hoặc nhà máy điện) theo phiếu (số mấy) đã thực hiện xong, tất cả các tiếp địa di động tại hiện trường đã gỡ hết, người của các đơn vị công tác đã rút hết; đường dây, thiết bị đủ tiêu chuẩn vận hành và sẵn sàng nhận điện; xin trả đường dây, thiết bị để đóng điện".

Nếu trong khi cắt điện đường dây đã thực hiện các biện pháp như thay đổi kết dây nhất thứ, thay đổi nhị thứ ... (theo sổ nhật ký vận hành) thì khi đóng điện lại đường dây này, nhân viên vận hành của cấp điều độ điều khiển phải tiến hành thay đổi lại kết dây nhất thứ, thay đổi nhị thứ cho phù hợp với sơ đồ mới và phải ghi vào sổ nhật ký vận hành.

3.4.4. Thao tác thanh cái

Thao tác đưa thanh cái dự phòng vào vận hành phải lưu ý:

Kiểm tra thanh cái dự phòng không có tiếp địa di động, cắt hết các tiếp địa cố định.

Phải dùng máy cắt liên lạc thanh cái có rơ le bảo vệ để phóng thử thanh cái dự phòng. Nếu không có máy cắt liên lạc thanh cái, phải lựa chọn máy cắt của điểm đấu thích hợp để phóng điện vào thanh cái dự phòng. Trong trường hợp không lựa chọn được máy cắt để phóng thử thanh cái dự phòng thì phải kiểm tra cách điện thanh cái đó (có thể bằng mê gôm mét) trước khi dùng dao cách ly đóng điện thanh cái.

Trước khi thao tác chuyển điểm đấu từ thanh cái này sang thanh cái khác phải lưu ý:

Kiểm tra bảo vệ so lệch thanh cái, cô lập bảo vệ so lệch thanh cái (nếu cần thiết) theo quy định của đơn vị quản lý vận hành.

Kiểm tra máy cắt hoặc dao cách ly liên lạc hai thanh cái đang đóng. Cắt điện mạch điều khiển của máy cắt liên lạc nếu thao tác dao cách ly được thực hiện tại chỗ trong thời gian thao tác dao cách ly để chuyển điểm đấu.

Theo dõi sự thay đổi trào lưu công suất, dòng điện qua máy cắt liên lạc. Lựa chọn bước thao tác chuyển điểm đấu từ thanh cái này sang thanh cái khác hợp lý để tránh quá tải máy cắt liên lạc.

Đơn vị quản lý vận hành phải lập phiếu thao tác mẫu áp dụng cho thao tác chuyển đổi thanh cái. Phiếu thao tác mẫu này ghi rõ trình tự các bước thao tác nhất thứ và nhị thứ phù hợp với sơ đồ mạch nhất thứ và nhị thứ của trạm điện.

Tại các trạm điện có trang bị máy cắt vòng, đơn vị quản lý vận hành phải lập phiếu thao tác mẫu áp dụng cho thao tác dùng máy cắt vòng thay cho một máy cắt khác và ngược lại. Phiếu thao tác mẫu này ghi rõ trình tự các bước thao tác nhất thứ và nhị thứ phù hợp với sơ đồ mạch nhất thứ và nhị thứ của trạm điện.

3.4.5. Thao tác đưa thiết bị, đường dây mới vào vận hành

Chế độ đưa thiết bị, đường dây mới vào vận hành thực hiện theo quy định đưa công trình mới vào vận hành trong Quy trình Điều độ hệ thống điện quốc gia. 

Trước khi đóng điện lần đầu thiết bị mới phải lưu ý các điều kiện sau:

Thiết bị đã được thí nghiệm đủ tiêu chuẩn vận hành;

Các hệ thống bảo vệ rơ le, hệ thống làm mát, hệ thống phòng chống cháy và các hệ thống liên quan khác sẵn sàng làm việc;

Bảo vệ rơ le đã được chỉnh định theo yêu cầu đóng điện thiết bị mới;

Hội đồng nghiệm thu đã ký quyết định đóng điện hoặc hoà lưới thiết bị mới;

Thay đổi kết lưới (nếu tạo được phương thức) đảm bảo an toàn khi đóng điện lần đầu thiết bị mới.

Trường hợp đóng máy cắt mới:

- Tạo phương thức dùng máy cắt (có bảo vệ) đóng điện máy cắt mới. Ví dụ đối với sơ đồ hai thanh cái có máy cắt liên lạc: Tạo phương thức dùng máy cắt liên lạc phóng điện máy cắt mới;

- Nếu không tạo được phương thức dùng máy cắt đóng điện máy cắt mới, chỉ cho phép dùng dao cách ly phía thanh cái đóng điện máy cắt mới với điều kiện dao cách ly này điều khiển từ phòng điều khiển hoặc thao tác xa;

- Trường hợp đóng máy biến áp mới: Sau khi đóng điện không tải từ một phía phải kiểm tra đúng thứ tự pha và đồng vị pha các phía còn lại;

- Trường hợp hoà lưới máy phát lần đầu: phải hoà tự động (thiết bị hoà tự động đã được thí nghiệm đủ tiêu chuẩn vận hành).

Trình tự thao tác đóng điện hoặc hoà lưới thiết bị mới theo phương thức hoặc  phiếu thao tác đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước khi đóng điện lần đầu đường dây mới phải lưu ý các điều kiện sau:

Đường dây đã được nghiệm thu đủ tiêu chuẩn vận hành;

Bảo vệ rơ le đã được chỉnh định theo yêu cầu đóng điện đường dây mới;

Hội đồng nghiệm thu đã ký quyết định đóng điện đường dây mới;

Sau khi đóng điện không tải từ một đầu, đường dây phải được kiểm tra đúng thứ tự pha và đồng vị pha các đầu còn lại trước khi đóng khép vòng hoặc hoà hai hệ thống.

  Trình tự thao tác đóng điện đường dây mới theo phương thức hoặc, phiếu thao tác đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

 

 

3.5. Quy trình bảo dưỡng mạch      

3.5.1. Lưới điện hạ thế

Trong quá trình vận hành lưới hạ thế phải tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật và đại tu nhằm đảm bảo cho lưới hạ thế vận hành được an toàn.

Tiến hành kiểm tra lưới hạ thế, phát hiện những hư hỏng của thiết bị trên lưới hạ thế, sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời để ngăn ngừa các bộ phận kết cấu của lưới hạ thế bị hỏng trước thời hạn, phát hiện những trường hợp khác thường của khu vực bảo vệ lưới hạ thế và liên hệ với cơ quan hữu quan để giải quyết.

Khi đại tu lưới hạ thế phải tiến hành các biện pháp tổng thể nhằm khôi phục lại các đặt tính vận hành ban đầu của lưới hạ thế và các bộ phận của chúng bằng cách sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng hoặc thay chúng bằng các bộ phận chắc chắn kinh tế hơn nhằm cải thiện thêm các đặc tính vận hành của lưới hạ thế.

Công tác bảo dưỡng kỹ thuật, đại tu lưới hạ thế phải được tiến hành bằng các phương tiện, trang bị, máy móc chuyên dùng.

Những hư hỏng thiếu sót được phát hiện trong quá trình kiểm tra lưới hạ thế phải được ghi đầy đủ vào nhật ký và tuỳ theo mức độ hư hỏng phải tiến hành sửa chữa ngay hoặc sửa chữa trong quá trình bảo dưỡng hoặc đại tu định kỳ.

Việc thay đổi kết cấu của lưới hạ thế phải có đủ tài liệu tính toán kỹ thuật.

Phải có vật tư, thiết bị dự phòng đầy đủ thay thế để có thể tiến hành sửa chữa kịp thời các hư hỏng lưới hạ thế do sự cố gây ra.

Khi tiếp nhận lưới hạ thế đưa vào vận hành phải nhận đủ các tài liệu kỹ thuật phù hợp với quy định trong "Tiêu chuẩn nghiệm thu các công trình lưới điện".

Các lưới hạ thế thi công sau đó giao cho đơn vị quản lý vận hành thì phòng kỹ thuật phải phối hợp với các đội quản lý tổ chức giám sát kỹ thuật trong quá trình xây dựng.

Theo dõi thông số vận hành lưới hạ thế và các lưới hạ thế khác đưa vào vận hành ở chế độ tối ưu, linh hoạt, giảm mất điện, giảm tổn thất.

3.5.2. Kiểm tra định kỳ

3.5.2.1. Dọc tuyến cáp

Kiểm tra dọc tuyến cáp có các công trình xây dựng lấn chiếm hành lanh an toàn tuyến cáp không ?  Có công trình nào đào bới, đóng cọc có nguy cơ gây sự cố cáp không?

Kiểm tra vị trí cáp chôn qua đường có bị sụp lở không?

Kiểm tra vị trí chui ra khỏi tường, chui từ dưới  đất lên trụ hoặc tủ điện phân phối có được bảo vệ hư hỏng phần cơ không, đầu cáp cóhư hỏng không?

3.5.2.2. Tủ phân phối hạ thế

Kiểm tra tình trạng đầu cáp và tiếp xúc đầu cáp với cầu dao hạ thế, aptomat hạ thế (nếu có).

Kiểm tra các cầu dao hạ thế hoặc aptomat hạ thế có hiện tượng hư cháy, biến màu không?

Kiểm tra trong tủ có rác, bụi, côn trùng không?

3.5.3. Sửa chữa lưới hạ thế

3.5.3.1. Cột điện

Đắp lại các móng trụ.

Tu bổ lại các trụ bêtông bị nứt nẻ , hư hại nhẹ.

Sơn cột thép bị rỉ , hàn lại chổ hỏng.

Rúng lại các trụ bị nghiêng.

Đánh số lại các cột điện từ trạm xuất phát tới cuối đường dây , sơn biển báo an toàn.

Ngày:23/03/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM